Commission trong OTA và những lưu ý !
OTA Commission
Commission hay hoa hồng là khoản các kênh OTA nhận được như một hình thức trả phí các khách sạn cam kết để tham gia hệ thống bán phòng của OTA đó.
Mức phí Commission được tính theo tỷ lệ % trên doanh thu từ OTA đó.
Commission mỗi kênh OTA ở mỗi khách sạn là khác nhau.
Mỗi kênh OTA có mức chi phí hoa hồng khác nhau. Dao động từ 15% – 25%. Ví dụ như booking.com có mức hoa hồng thấp nhất là 15%, Agoda là 20% trở lên.
Commission cũng được các kênh OTA coi như một công cụ để phân loại đối tác.
Có thể kể đến trường hợp của Expedia. Từ trước năm 2016, các khách sạn 3 sao trở xuống muốn hợp tác cùng Expedia sẽ phải cam kết mức commission lên đến 25%. Các khách sạn cao cấp và các resort sẽ có mức commission thấp hơn.
Agoda thì có các tiếp cận các đối tác theo cách khác. Với mức commission cơ bản là 20%, Agoda sẽ tiếp cận các khách sạn tiềm năng để thương lượng mức commission cao hơn với nhiều cam kết hơn từ phía Agoda.
Booking.com thì có phân chia các chương trình rõ ràng như tham gia Prefer thì commission sẽ là 18%. Hoặc chương trình Promoted khi khách sạn có thể kéo mức commission cao hơn để được xuất hiện nhiều hơn trên booking.com.
Các trang OTA nội địa như Vntrip hay Mytour thường ít biến động commission. Nhưng vẫn có những chương trình tăng Commission từng giai đoạn để tập trung đẩy bán phòng cho khách sạn.
Với sự vươn lên của hình thức chia sẻ phòng với hiện tượng Airbnb lại có cách tính commission khác. Khi Airbnb chỉ tính phí 3% từ đối tác.
Commission trong OTA
Đối với một nhân viên sales OTA khi mới nhận bàn giao một hệ thống OTA. Việc cần thiết là tìm hiểu toàn bộ thông tin về khoản Commission mà khách sạn đang cam kết với các kênh OTA.
Có những trường hợp khách sạn đã cam kết bất thường về khoảng Commission với các OTA mà sales không có thông tin. Khiến xảy ra một số rắc rối khi vận hành hoạt động.
Chi trả Commission
Khách sạn có phát sinh booking từ OTA tức là có chi trả Commission.
Thông thường các OTA sẽ phụ trách thanh toán từ khách đặt phòng và giữ luôn khoản Commission theo tỷ lệ theo hợp đồng với khách sạn.
Với hình thức pay at hotel – khách lưu trú thanh toán tại khách sạn, khách sạn sẽ tổng hợp số liệu doanh thu từ OTA và thanh toán cho OTA theo tỷ lệ như trong hợp đồng.
Hình thức thanh toán có thể chuyển khoản, có thể dùng thẻ thanh toán quốc tế để giao dịch. Tất cả thông tin đều được thể hiện rất kỹ trong extranet OTA.
Cân nhắc với Commission
Với việc khách sạn chỉ thanh toán Commission khi phát sinh booking từ OTA. Nên có thể nói, Commission chính là nguồn thu chính của các trang OTA.
Vì vậy, việc các OTA ưu tiên cho các khách sạn trả Commission cao cũng là lẽ đương nhiên.
Tuy nhiên, ở chiều hướng ngược lại, việc khách sạn chi trả commission cao trong thời gian dài sẽ khiến việc kinh doanh khách sạn gặp nhiều khó khăn trong tài chính.
Việc chi trả nhiều trong tiền phòng của khách hàng có thể dẫn đến chất lượng dịch vụ không tương xứng với mức giá khách hàng bỏ ra. Ngoài ra, dẫn đến biên độ lợi nhuận của khách sạn quá mỏng hoặc thậm chí không có lãi.
Vì những lý do trên, việc tăng Commission để đạt được các mục tiêu trong ngắn hạn là hợp lý nhưng phải có kế hoạch cụ thể và linh động.
Nói cho cùng việc kinh doanh khách sạn là dài hạn, lên đến 20 năm – 30 năm nên cần thiết phải tránh lạm dụng vào việc tăng Commission để đánh đổi trong ngắn hạn.